Bếp gia đình

Bếp gia đình nơi tổng hợp nhưng công thức nấu ăn đơn giản gần gũi với các bữa ăn gia đình

3 Món gỏi ngon đặc sản dành cho ngày hè

Gỏi chế biến từ sứa biển, cá nhệch hoặc mực là món ăn ngon rất đơn giản và lôi cuốn khách bởi mùi vị lạ miệng.

Du lịch biển vào mùa hè, các bạn đừng quên nhấm nháp các món gỏi dân dã nhưng đã trở thành một trong những đặc sản ở tại miền biển.

Gỏi sứa

f:id:bepgiadinh:20170425125132j:plain

Sứa không những là loại thực phẩm khá là quen thuộc của người miền biển mà còn là một đặc sản có mặt trong số các nhà hàng từ bình dân đến sang trọng.

Sứa có rất nhiều tua, trong suốt, chứa rất nhiều nước, sống rất nhiều nhất ở các vùng cồn, vịnh, biển lặng sóng. Người dân miền biển thường nấu thành gỏi giòn sần sật, cùng với vị chua chua ngọt ngọt của nước trộn.

Có rất nhiều thành phần để chế biến gỏi, như phối hợp sứa cùng với dưa chuột, cà rốt hoặc làm gỏi sứa xoài xanh... Mỗi loại gỏi đều có một số phụ gia, rau sống thơm khác để món ăn ngon này trở nên lạ miệng.

Để gỏi siêu ngon, khâu có vai trò quan trọng là nước gỏi, được pha đường trắng, phụ gia, giấm, bột ngọt và ớt tươi cắt nhỏ nhưng phải gia giảm sao cho dậy vị chua chua ngọt ngọt, cay cay, vừa miệng. Món này rất hợp thưởng thức vào ngày hè, thường có vố số ở những vùng biển như Nha Trang, Quảng Ninh, Thanh Hóa...

Gỏi nhệch

f:id:bepgiadinh:20170425125209j:plain

Cá nhệch cùng họ cùng với lươn nên mình trơn nhẫy, thường sinh sống ở nơi nước mặn hay nước lợ. Khoảng chừng tháng 2, tháng 3 là vào mùa nhệch, các con cá trơn, dài và không mấy thân thiện, đánh bắt không quá dễ dàng.
Người dân miền biển thường làm thành nhiều lần món như làm canh chua, rán, kho... nhưng ăn một lần là ghiền nhất vẫn là chế biến gỏi. Món ăn ngon này cực kỳ hấp dẫn rất nhiều lần khách sành ăn. Để làm món gỏi nhệch siêu ngon, không bị tanh, cá sau khi bạn đã bắt về lấy nước vôi, nước tro, hoặc lá tre tuốt sạch chất nhờn rồi mổ dọc sống lưng lọc xương, xắt thành từng lát mỏng. Thính phải là lựa chọn loại gạo nếp thơm siêu ngon được rang lên và giã nhỏ, mịn rồi trộn cùng thịt cá.

Gỏi nhệch được chấm cùng với nước mắm gừng, tỏi, ớt tươi, mì chính và hạt tiêu, ăn kèm những loại lá như mùi tàu, đinh lăng, mơ, sung hoặc bánh đa vừng... Khi thưởng thức khách sẽ có thể cảm nhận vị ngọt của cá, vị bùi của thính phối hợp cùng với vị thơm thơm của những loại lá hòa khiến thưởng thức 1 lần nhớ mãi.

Gỏi nhệch có ở tại rất nhiều nơi nhưng siêu ngon nổi bật phải kể đến vùng Kim Sơn (Ninh Bình), Nga Sơn (Thanh Hóa).

Gỏi mực

f:id:bepgiadinh:20170425125141j:plain

Mực là loại thực phẩm được thích bởi vị ngon ngọt và lành tính, có thể nấu được rất nhiều món như hấp, xào, chiên, chế biến lẩu... Các bước làm mực thành gỏi rất được ưa chuộng do nhanh, đơn giản và giữ gìn mùi vị của mực.
Để món gỏi mực siêu ngon phải chọn mực lá, mực ống còn tươi nguyên, vừa đánh bắt từ biển, đem hấp cùng với gừng thêm vào thơm rồi thái khoanh vừa ăn. Nếu là mực lá phải khía để cho mực thấm đẫm phụ gia, lại đẹp mắt, tiếp đó ngâm trong 1 tô nước lạnh, mực sẽ giòn siêu ngon.

Loại rau củ sử dụng để nấu gỏi mực cũng cần sơ chế và ướp cho vừa ăn. Đa số mọi người thường làm gỏi mực cùng với dưa chuột, cà rốt. Nước trộn gỏi được trộn từ nước mắm, đường trắng, tỏi, giấm, chanh tươi gia giảm cho vừa ăn. Vị thơm của mực hấp gừng sẽ hòa cùng với loại rau củ và nước trộn đậm đà tạo nên 1 món ăn ngon lôi cuốn.

Gỏi mực thường có rất nhiều ở các vùng biển như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nha Trang, Vũng Tàu...